Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

24HAND24H.COM

KHÔNG HIỆN QUẢNG CÁO GOOGLE ADSENSE TRÊN WEBSITE/BLOG

24h
24h

Như các bạn đã biết, mới đây google adsense không hiển thị trên 1 số vị trí trên site, mặc dù trên youtube vẫn hiện quảng cáo adsense đầy đủ như bình thường, rất nhiều các nhà xuất bản đã rất bất ngờ, và lo lắng cho website, blog của mình đang sử dụng quảng cáo google adsense, doanh thu bị giảm đi rất nhiều so với trước và đây là nguyên nhân và lý do.

khong-hien-thi-quang-cao-google-adsense-tren-website-blog

Tại sao không hiển thị quảng cáo google adsense trên website/blog mặc dù youtube vẫn hiển thị quảng cáo đầy đủ?

Thực ra để nói cho mọi người dễ hiểu nhất thì đó là do hệ thống google giảm đi hiển thị quảng cáo vì google adsense đang gặp sự cố không có nhiều quảng cáo để phân phát đến các website, và blog, và hệ thống google đã quá tập trung quảng cáo vào youtube, nên mới xảy ra tình trạng như này, quảng cáo trên website, blog thì thiếu, thường xuất hiện khoảng trắng, mà quảng cáo trên youtube thì vẫn có đầy đủ là như vậy.

Để xem chi tiết hơn, mời mọi người đọc tiếp...

Trong 2 tháng qua, quảng cáo Google Adsense giảm hiển thị bất ngờ, thậm chí quảng cáo google Adsense không hiển thị vào nhiều thời điểm. Hàng ngàn nhà xuất bản tin tức, hàng trăm ngàn website/blog cá nhân ( đều gọi chung là Publisher ) khốn đốn, lao đao.

Từ khoảng cuối tháng 7/2016, trùng hợp với thời điểm Việt Nam đang khắc phục và bảo trì tuyến cáp quang biển khiến đường truyền quốc tế chập chờn thì quảng cáo Google Adsense ( GA ) cũng bị chập chờn theo. Ảnh hưởng ban đầu chủ yếu chỉ giảm hiển thị trên thiết bị di động khiến nhiều Publisher nhầm tưởng do đường truyền internet quốc tế nên quảng cáo adsense gặp lỗi.

Thế nhưng, tuy nhiên, khi sự cố này kéo dài đến hơn 2 tháng, hàng loạt các các chủ website tiếng Việt bắt đầu kêu gào thảm thiết, lo lắng, hầu hết các Publisher lao đao vì không có đủ nguồn thu để duy trì website/blog. Google adsense giảm doanh thu trầm trọng khiến nhiều Publisher lo ngại rằng tài khoản Adsense của mình bị gặp trục trặc, chạy đôn chạy đáo tìm mọi nơi khắc phục cứu chữa…

Là một đối tác Adsense lớn và tham gia lâu năm, NTCServices đã liên hệ với các đại diện từ các Google Certified Publisher có mặt tại Việt Nam và cả với đại diện Google tại Singapore thì được biết sự việc này đang bị diễn ra trên diện rộng toàn thị trường Đông Nam Á và với tất cả các publisher trong khu vực ( trên thế giới như EU, Mỹ thì Adsense vẫn đang vận hành tốt bình thường ).

Cập nhật tình hình thì trong khoảng tuần thứ 3 của tháng 9/2016, doanh thu quảng cáo google Adsense giảm trung bình 50 – 70%; CPM hay eCPM cũng giảm tới 2/3. Trong đó, quảng cáo hiển thị rất chậm hoặc không có, thường load trắng trang ( không thu lại ô trống 1 pixel ) diễn ra rất thường xuyên và bắt đầu lan rộng qua cả trên PC.

Điều gì đang xảy ra với Google Adsense tại Việt Nam? Mr. Tường Châu – đại diện của NTCServices đưa ra một vài lý do để tư vấn về dịch vụ quảng cáo này trong giai đoạn hiện nay như sau:


1. Vấn đề từ Google

Gần đây, Google Adwords thường xuyên gửi tặng coupon ( phiếu mua hàng ) 900.000 đồng, mời khách hàng tham gia dùng thử Google Adwords cho những ai chưa từng chạy google Adwords. Google Adwords ( dạng text ) cùng với Google Display Network – GDN ( dạng image và video ) chính là 2 nguồn cung cấp quảng cáo chính cho Google Adsense nên việc AdWords tung nhiều chương trình khuyến mãi cho thấy mạng quảng cáo này đang thiếu bị hụt khách hàng mới.

Google quá tập trung cho Youtube, hút nhiều quảng cáo vào kênh này dẫn tới các Publishers về tin tức bị mất quảng cáo. Làm Website/blog để đặt được Adsense thì rất khó, nhưng để re-up video lên Youtube để hưởng doanh thu Adsense thì lại cực dễ. Các thanh niên trai tráng người Việt tấp nập lao vào đây, CTR cao từ 5 – 9%, gấp 10 lần CTR trên website, doanh thu cao và ổn định, điều này tiếp tục làm miếng bánh cho các Publishers khác bị chia nhỏ đi rất đáng kể. Bật mí cho các bạn biết, quảng cáo Adsense trên Video vẫn đang hiển thị cực kỳ tốt trong giai đoạn hiện nay.

Google đang có sự thay đổi to lớn về chính sách và điều đó dẫn đến sự ảnh hưởng nhất định về công nghệ quảng cáo mà họ áp dụng. Cụ thể, mới đây, đầu tháng 9/2016, họ đã chính thức công bố hủy bỏ chính sách giới hạn 3 banner Adsense cho mỗi trang web. Cho phép đặt tùy ý số lượng quảng cáo trên trang, lý do vì các nhà xuất bản lớn như các trang báo lớn nếu bị giới hạn vị trí banner trên site thì họ sẽ bắt buộc phải dùng thêm các mạng quảng cáo khác vào website, thì việc giới hạn banner trên website sẽ kiềm chế doanh thu của các nhà xuất bản lớn, vì vậy Google adsense đã loại bỏ giới hạn này mục đích không phải khuyến khích các 
Publishers đặt thêm nhiều quảng cáo, mà để cho Publishers có thể tự do thiết kế tối ưu vị trí cho website cho phù hợp để có được trải nghiệm tốt cho người dùng hơn, và bây giờ các nhà xuất bản có thể tự do đặt tùy ý số lượng quảng cáo miễn tổng của không gian quảng cáo phải nhỏ hơn phần không gian của nội dung trong website, làm sao để quảng cáo không bị che mắt nội dung và trải nghiệm của người dùng. Nhất là trên thiết bị di động. Đây là chính sách đã tồn tại xuyên suốt 14 năm lịch sử ra đời và phát triển của Adsense nên việc thay đổi này là vô cùng lớn lao với Google Adsense.

2. Cạnh tranh từ các mạng quảng cáo khác

Các mạng quảng cáo tự nhiên và quảng cáo đáp ứng ( Native ads ) đang mọc lên như nấm sau mưa, làm đủ các chiêu để lôi kéo Publisher người Việt. Như Adnow, MGID… và đặc biệt mới đây facebook cho phép đặt quảng cáo Facebook Audience Network vào website/blog của bạn để kiếm tiền. Hiện tại facebook đã chính thức mở cửa thả ga kênh kiếm tiền cho mọi người, mọi nhà từ tháng 4/2016, và đến tháng 7/2016 thì thực sự bắt đầu bùng nổ. Các nhà quảng cáo lớn, tầm quốc gia, quốc tế không thể bỏ qua Facebook nên đã có sự chuyển dịch ngân sách nhất định để khai thác kênh mới này.

Mặt khác, người dùng hiện nay ngày càng chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo Facebook, vì họ đang nhìn thấy cái “được” ngay đó là Like, Share ầm ầm, chưa bán được hàng nhưng nhìn thấy là thích rồi. Hơn nữa, thao tác quảng cáo trên Facebook khá là đơn giản. Trong khi đó, quảng cáo trên Google Adwords các bước cài đặt phức tạp hơn hẳn, và tất nhiên với Google Display Network thì lại còn khó hơn nhiều và hầu như bạn phải mời agency, chuyên gia tư vấn để giúp.

Một số Publishers là các báo lớn nhất như Zing đang ngày càng rời xa Google Adsense và VnExpress gần như đã bỏ hẳn Google Adsense để hợp tác với Facebook Audience Network nhằm phân phối quảng cáo của Facebook trên phiên bản App và Mobile của mình. Điều này đã gây sự hụt hẫng không hề nhỏ cho các nhà quảng cáo là chủ doanh nghiệp, khi mà họ muốn quảng cáo hiển thị theo ý họ trên các Website lớn và uy tín như VnExpress.


3. Yếu tố khách quan từ bên ngoài

Một sai lầm từ các nhà phát triển Thương mại điện tử ( TMĐT ) khi đã quá đinh ninh rằng Việt Nam sẽ phát triển như vũ bão. Họ đã tung rất nhiều tiền để quảng cáo nhằm chiếm thị phần nhưng sự suy thoái lần lượt của các tượng đài về TMĐT như C-Discount, Yes24, Lazada, Zalora… khiến cho nguồn quảng cáo bị tụt giảm nhanh chóng. Hiện các kênh TMĐT lớn đã cắt giảm đi rất nhiều ngân sách quảng cáo đại trà mà thay vào đó họ đẩy mạnh vào các kênh khác là Affiliate ( quảng cáo tiếp thị liên kết ) hoặc chạy Re-Marketing trên chính Google Adwords, GDN.

Điều không thể bỏ qua là tốc độ mạng tại Việt Nam hiện đang rất tệ, không tăng trưởng mà còn yếu đi thấy rõ. Việc các tuyến cáp liên tục gặp sự cố, hoặc phải bảo trì trong tháng 7, 8, 9 khiến việc kinh doanh trên mạng trở nên vô cùng khó khăn. Đây chính là một trong 2 nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến sự cố hiện nay. Bạn không thể “sống sót” trên internet nếu cáp quang biển AAA, Liên Á liên tục bị trục trặc.

4. Không gian quảng cáo ( Ad space ) Khái niệm sẽ thay đổi lịch sử Google Adsense

Từ những sự cố đã nêu ở trên, nhiều publisher nhỏ phỏng đoán Google Adsense có thể đang “chết”. Thực tế không phải như vậy mà đây có thể chỉ là trục trặc về kỹ thuật trong bước đầu của sự thay đổi mà Google đang hướng tới.

Tại buổi hội thảo dành cho các Publisher lớn tại Việt Nam diễn ra ngày 9/9/2016, NTCServices đã nhận thông điệp từ đích thân ông Hiroki Furuya – Giám đốc Phát triển kinh doanh nhóm đối tác Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Google ( Regional Head of Channel Business Development, Asia - Pacific Online Parnerships Group Google Inc ) đã bay từ Nhật Bản qua Việt Nam để phổ biến sự thay đổi về chính sách này. Các công nghệ theo dõi quảng cáo đang thay đổi, Google không quan tâm số lượng banner mà các Publisher đặt lên web mà thay vào đó họ sẽ kiểm tra về tỷ lệ “Không gian quảng cáo”.



khong-hien-quang-cao-google-adsense-tren-website-blog

Điều mà Google mong muốn là tổng “Không gian quảng cáo” ( nôm na là tổng diện tích quảng cáo ) của website, bao gồm cả Adsense và tất cả banner quảng cáo khác của mọi nhà quảng cáo phải nhỏ hơn tổng “Không gian nội dung”. Google thực sự muốn hướng tới trải nghiệm người dùng, họ phải nhận được nhiều nội dung, thông tin hơn là các quảng cáo.

Ở góc độ quan điểm người viết, việc Google đo đếm được Không gian quảng cáo trên cả website đúng là sự phức tạp to lớn nên rất có thể bước đầu vì lý do ngôn ngữ nên đã có trục trặc trong việc nhận diện đâu là Không gian quảng cáo, đâu là Nội dung của website nên dẫn đến các quảng cáo không thể lấp đầy. Đây có thể là lý do chính yếu mà hầu hết các publisher Việt Nam chưa biết đến.


5. Các bước phải làm cho Publishers Việt

Bất luận lý do gì, các 
Publisher đang là người bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc Google Adsense giảm hiển thị, bỗng nhiên doanh thu quảng cáo ít hơn. Giải pháp tăng thu nhập khi Google Adsense yếu là gì?

Nghiên cứu khẩn cấp lại chính sách thay đổi của Google Adsense.

Màn hình đầu tiên: Một trong số các chính sách cần nắm đó là màn hình đầu tiên trên Mobi không được đặt banner lớn ( từ 300×250 px trở lên đều bị cấm xuất hiện ). Google mong muốn nội dung phải hiển thị trước, là ưu tiên hàng đầu.

Không Gian Quảng cáo: Tối ưu lại các vị trí quảng cáo, bỏ đi những quảng cáo rác đang chiếm dụng diện tích trên website ( bao gồm các banner giới thiệu, banner tự quảng cáo, các link liên kết… ). Bạn phải đảm bảo tổng Không gian quảng cáo phải nhỏ hơn Không gian nội dung, tức tổng diện tích quảng cáo chiếm dưới 50% tổng diện tích web ( đặc biệt quan trọng trên giao diện Mobi ).
Chúc các bạn hiểu hơn về tình hình quảng cáo Google Adsense giảm hiển thị hiện nay và có giải pháp tốt hơn trong thời gian tới.

24AND24.COM
24h